tường chắn

Tường chắn và loại của chúng là gì?

Nếu muốn có góc dốc hơn hoặc chuyển tiếp thẳng đứng giữa các tầng khác nhau, thì cần phải có kết cấu đạt được mục tiêu này, kết cấu cung cấp chuyển tiếp thẳng đứng hoặc gần giữa mặt đất ở hai cấp độ khác nhau được gọi là tường chắn.

Các loại tường chắn được sử dụng trong thực tế

  • Tường chắn trọng lượng
  • Tường chắn trọng lượng bên
  • Tường chắn (hộp) đúc sẵn
  • Tường chắn bê tông cốt thép Tường chắn

Các loại tường chắn

Tường chắn trọng lượng: Nó thường được làm bằng đá hoặc bê tông không cốt thép. Yếu tố duy nhất có thể chống lại áp lực đất tác dụng Pa trong tường chắn như vậy là trọng lượng của tường (W). Khi chiều cao tường tăng, trọng lượng W cũng phải tăng lên vì Pa sẽ tăng áp suất tác dụng, và điều này sẽ gây ra việc sử dụng tiết diện và vật liệu lớn, do đó chiều cao của tường chắn trọng lượng là 4-4,5 m. không nên vượt quá.

Tường chắn trọng lượng bên: Là tường chắn trọng lượng. Để giảm lượng vật liệu (bê tông), người ta sử dụng một lượng nhỏ cốt thép. Chúng thích hợp cho 4,5 <h <6m. Một số ứng suất kéo được cho phép trong các kết cấu này và một số cốt thép được đặt trong vùng chịu kéo, do đó cung cấp một số nền kinh tế

Tường chắn (hộp) bê tông đúc sẵn: Chúng được làm bằng bê tông cốt thép đúc sẵn, các phần tử kim loại hoặc gỗ. Những bức tường chắn như vậy cung cấp khả năng chống lại áp suất hoạt động Pa với khối lượng đất ổn định được lấp đầy vào các ô hình thành ở mặt trước của bức tường với sự trợ giúp của phần tử được sản xuất. Những bức tường chắn như vậy có một lợi thế lớn do tốc độ xây dựng của chúng. Chi phí rẻ hơn tới 40% so với tường trọng lượng.

Tường chắn bê tông cốt thép: Các loại tường chắn bê tông cốt thép Các loại tường chắn bê tông cốt thép có thể được phân nhóm theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như ranh giới khu đất, đặc điểm nền móng và tầng đổ, chiều cao H của tường. Ví dụ, tùy thuộc vào chiều cao của tường H, tường chắn bê tông cốt thép có thể được chia thành hai nhóm:
  • Tường chắn hẫng (không có gờ)
  • Tường chắn có gân (có gờ)

Các nhóm này cũng có thể được chia nhỏ cho nhau. Hình thức tường chắn không có khung sườn được sử dụng nhiều nhất cũng được thể hiện trong hình.

Định cỡ trước trong tường chắn bê tông cốt thép

Kích thước sơ bộ là cần thiết để xác định loại mong muốn để bắt đầu dự án tường chắn bê tông cốt thép. Điều này được gọi là dự kiến ​​trước. Các kích thước sơ bộ này, được xác định theo kinh nghiệm, được sử dụng để thay đổi theo các điều tra được thực hiện trong tính toán và để đạt được các kích thước chính. Mười kích thước tường chắn hẫng (không có sườn) Tường chắn hẫng chiều cao từ 6 đến 8 m phù hợp với các cấu trúc giữa. Trong những bức tường chắn không có sườn, bức màn giống như một dầm công xôn có chiều rộng thay đổi từ trên xuống dưới . Độ dày của tấm rèm ở trên cùng ít nhất là 20 cm đối với các bức tường có chiều cao từ 3 m trở lên . nên là. Khi chiều cao của bức tường H tăng lên, kết nối 20 (cm) + (H-3) .3 có thể được đưa ra cho độ dày tối thiểu của bức tường ở trên cùng.

Kích thước sơ bộ của tường chắn có gờ (có gân) Kích thước của

Yường chắn có gân được thể hiện trên hình 3.6. Độ dày của phần trên của bảng điều khiển phải là 20-30 cm. Độ dày của sườn không được nhỏ hơn 20 cm. Khoảng cách giữa các sườn khoảng 0,30-0,60H. Tuy nhiên, khoảng cách tiết kiệm nhất là một nửa hoặc một phần ba chiều cao. Tường chắn có gân cao 8 m. Nó tiết kiệm hơn và phù hợp với nhiều cấu trúc. Chiều rộng của tấm đế là khoảng 0,4-0,7H. Nếu chiều cao của tường chắn quá cao, một tấm phù điêu nằm ngang được làm trên sườn khoảng bằng nửa chiều cao.

Thứ tự các tài khoản trong tường ngăn

– Thông tin chung được thu thập, kiểm tra mặt bằng, xác định điều kiện chịu tải bổ sung và lựa chọn loại tường chắn cho phù hợp.

– Tường chắn có kích thước trước. Vì đối tượng của chúng ta là bê tông cốt thép, tường chắn bê tông cốt thép được thảo luận trong phần xác định kích thước sơ bộ ở trên.

– Lực đẩy mặt đất được tính toán.

  • Kiểm tra tường chắn được tính toán.
  • Kiểm tra trượt.
  • Kiểm tra lật.
  • Trường hợp áp suất cơ bản không lớn hơn ứng suất an toàn của mặt đất.
  • Kiểm tra sập hoặc trượt mặt đất, kiểm tra tường chắn được tính toán từng cái một.

–  Nếu các cuộc kiểm tra liệt kê trong giai đoạn 4 được cung cấp theo cách có tính đến điều kiện kinh tế, thì các tác động mặt cắt lên các phần quan trọng của tường được xác định và các phương án ván khuôn và cốt thép được vẽ theo kết quả tính toán bê tông cốt thép được thực hiện với sự trợ giúp của những điều này.

Cân nhắc khi xây dựng tường chắn

Tường chắn thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài. Độ dốc hoặc bề mặt phía trước có thể bị lan rộng bởi mưa và nước tuyết cũng như độ ẩm mặt đất phía sau. Về vấn đề này, vật liệu xây chịu được các tác nhân bên ngoài nên được sử dụng trong việc xây tường, vì lực đẩy của dây buộc và đất phía sau chúng sẽ giống nhau dọc theo tường chắn nên các khe co giãn nên để cách nhau 8-20 mét. Để nước từ mặt đất phía sau tường chắn chảy ra ngoài mà không thấm vào móng tường, người ta để lại các kênh được gọi là lò nướng theo bề dày của tường. Barbacans được làm trong khoảng thời gian thích hợp theo chiều cao tường và loại mặt đất ở phía sau và với độ dốc 2-3% về phía trước. Nói chung, ống 10 cm được để lại để làm cho nó trơn tru.

tường chắn 1

Nền hoặc móng tường chắn phải được đặt trên nền đất vững chắc dưới mức băng giá. Nếu có khả năng khoét sâu các vùng nước ngầm thì nên tăng độ sâu và đắp các khối xây để ngăn không cho nước bị xói mòn. Khi tường chắn được xây bằng khối xây, nên đặt dầm bê tông cốt thép hoặc hệ thống chống thấm.

Xây dựng và Bảo trì Tường chắn
Trong thực tế, kích thước tường chắn thường được lấy từ bảng. Các kích thước này được thực hiện trong việc giải quyết các vấn đề sạt lở đất, nhưng chúng đã được xác minh. Nếu không, bức tường có khả năng sụp đổ. Sau khi nghiên cứu xong và lập dự án thì đến lúc tiến hành khoan công trình, tiến hành đào móng theo độ sâu đã cho trong đồ án.

Vấn đề quan trọng nhất trong các tường chắn được thiết kế chống sạt lở là việc hạ thấp nền xuống dưới mặt trượt. Hệ thống thoát nước tường sau thường được thực hiện trong tường chắn. Hệ thống thoát nước là cần thiết để tránh rò rỉ và áp lực sương giá. Hệ thống thoát nước ở tường sau phải được thể hiện trong dự án. Mặt sau của bức tường được lấp đầy 50 cm cát lọc . Ở phía dưới, một rãnh bê tông được làm hoặc một tấm sàn được đặt. Nó có độ dốc dọc từ 1,5-2% và nước được thoát ra ngoài với lưu lượng phù hợp. Như trong hệ thống thoát nước thông thường, các ống khói kiểm soát nên được để ở những nơi.

Trong thành lồng, bê tông lót dưới được làm như rãnh, lát co ngót và đảm bảo thoát nước bằng cách lấp đầy vật liệu lọc. Hệ thống thoát nước nên được thực hiện trong tường chắn bê tông cốt thép, cũng như trong tường chắn trọng lượng. Giống như mọi kết cấu khác, kết cấu tường chắn cần được giám sát và kiểm soát theo thời gian.

Phá dỡ Tường chắn nói chung, một cấu trúc có thể được phá dỡ theo hai cách.

  • Lỗi tài khoản
  • Điều kiện dự án thay đổi hoặc không tích lũy

>> Xem thêm: Lưới thép và khi nào sử dụng, Máy trộn bê tông